Windows Việt

Cộng Đồng Công Nghệ Thông Tin Việt

Trang ChínhTrang Chính  Sự kiện  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  

Share
 
 Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Administrator
Administrators

Administrator
 Administrators
Giới tính : Nam
Tuổi : 29
Posts Posts : 2804
Coins Coins : 5864
Thanked Thanked : 799
Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 Empty

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007

PHẦN I: TẠO BÀI THUYẾT TRÌNH ĐƠN GIẢN

1. Làm quen nhanh với PowerPoint 2007

a. Làm quen với giao diện mới, Ribbon

Những phần thay đổi dễ nhận thấy nhất là khu vực phía trên của cửa sổ PowerPoint. Thay vì thanh menu và toolbar như trước đây thì người dùng PowerPoint 2007 sẽ thấy cách sắp xếp khoa học hơn với những lệnh liên
quan được đưa vào một nhóm. Dãy lệnh trên cửa sổ PowerPoint 2007 được gọi là Ribbon, nó được xem là trung tâm điều khiển cho việc tạo ra các bài thuyết trình (Presentation) . Nếu tìm hiểu chi tiết về cách thiết kế cũng như cấu trúc của Ribbon, bạn sẽ thấy nó rất thuận tiện cho việc sử dụng.

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 11

Ribbon bao gồm một số thẻ (tab) với chức năng cụ thể như sau:

Insert: Đây là nơi bạn có thể thêm vào trên slide từ table, hình ảnh, biểu đồ, đoạn text, âm thanh, header và footer

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 2

Design: là nơi làm cho slide có hình thức đẹp hơn bao gồm cách thiết kế thông tin nền, font chữ và cách sắp xếp màu sắc.

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 3

Animations: Đây là tab tạo nên sinh khí cho bài thuyết trình. Bạn có thể dễ dàng sử dụng nhiều hiệu ứng trên tab này.

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 4

Slide Show: Khi bắt đầu thuyết trình thì chắc chắn rằng bạn phải sử dụng tab này.

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 5

Ngoài ra nó còn chức năng thu lại bài tường thuật trong suốt bài thuyết trình, bên cạnh chức năng chuẩn bị bài thuyết trình.

Review: Với tab này bạn có thể kiểm tra chính tả đảm bảo an toàn cho bài thuyết trình.

View: Với Tab này bạn có thể xem lại bài thuyết trình và sắp xếp lại bài thuyết trình trên cửa sổ.

b. Tìm hiểu về thư viện (Gallery)

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 9

Một số hiệu ứng chuyển tiếp giữa các Slide (Slide Transition) trên Ribbon. Để tìm thêm nhiều mẫu Slide Transition, chọn nút More.

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 8

Toàn bộ thư viện Slide Transition được thể hiện trên màn hình, rê chuột vào các Transition để xem thử, click vào Transition phù hợp để áp dụng cho bài thuyết trình của mình.

c. Khám phá những chức năng khác không hiện trên Ribbon

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 5-29-2010-9-26-41-AM

Khi bạn không thấy một chức năng trong nhóm như nhóm Font như hình trên, thì hãy click vào mũi tên ở góc dưới của nhóm. Một hộp thoại xuất hiện với nhiều tùy chọn khác để bạn lựa chọn.Thông thường có nhiều lệnh trong các nhóm, nhưng vì diện tích có giới hạn trên Ribbon, nên chỉ có những lệnh thường sử dụng nhất mới hiện trên màn hình, còn trong trường hợp không thấy bạn nên click vào các mũi tên trê Ribbon để tìm thêm những lệnh cần thiết.

d. Sử dụng Quick Access Toolbar

Khi bạn làm việc với bài thuyết trình và có một vài tình huống bạn muốn lặp lại, chẳng hạn như lưu tài liệu, thì nên sử dụng Quick Access Toolbar. Nó là một nhóm nhỏ các nút lệnh nằm phía bên trái trên Ribbon. Các nút lệnh bao gồm Save, Undo, Repeat và Redo. Bạn cũng có thể thêm các lệnh thường dùng vào Quick Access Toolbar bằng cách click phải chuột vào lệnh đó trên thanh Ribbon rồi chọn Add to Quick Access Toolbar.

e. Thay đổi góc nhìn cho bài thuyết trình

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 5-29-2010-9-31-53-AM

Nút view giống như phiên bản trước đây, nhưng chúng bị thay đổi vị trí trên cửa sổ.Kéo thanh Zoom để phóng to thu nhỏ slide bài thuyết trình hoặc click nút cộng hoặc trừ có có tính năng phóng to hoặc thu nhỏ slide.Nhấn vào nút trong hình trên để chọn góc nhìn phù hợp.

(còn tiếp)


[You must be registered and logged in to see this link.]

※ Bài viết cùng chuyên mục


https://windows.forumvi.com
Tác giảThông điệp
Administrator
Administrators

Administrator
 Administrators
Giới tính : Nam
Tuổi : 29
Posts Posts : 2804
Coins Coins : 5864
Thanked Thanked : 799
Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 Empty

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 (phần 2)

A. Phím tắt của PowerPoint 2007

Nếu bạn thích sử dụng bàn phím hơn chuột, chắc chắn bạn nên biết phím tắt trong Office 2007. Cách thiết kế Ribbon cũng đã kèm với cách sử dụng phím tắt mới, cách này có hai ưu điểm là có thể sử dụng một nút đơn cho phím tắt hoặc sử dụng tổ hợp phím.Để sử dụng phím tắt bạn thực hiện:

1. Nhấn phím Alt trên bàn phím.

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 Bai-2-1

2. Những ký tự và con số xuất hiện trên hầu hết các trên phần của Ribbon được gọi là Key Tips, những ký tự sẽ hiện trên các tab của Ribbon và nút Microsoft Office, còn ký số sẽ xuất hiện trên Quick Access Toolbar. Bây giờ bạn có thể sử dụng nó để có thêm nhiều lệnh và nút khác. Ví dụ nhấn nút “H” để hiện lên Key Tip cho tất cả các nhóm trên tab Home.

3. Sau đó nhấn Key Tips trong nhóm để thực hiện một lệnh nào đó, chẳng hạn bạn nhấn Alt, rồi H, rồi L thì bạn sẽ có lệnh layout cho bài thuyết trình.

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 Bai-2-2

Còn những phím tắt trước đây như thế nào? Nó vẫn được sử dụng bình thường với PowerPoint 2007. Chẳng hạn như phím tắt Ctrl C là lệnh copy và phím tắt Ctrl V là lệnh dán.

B. Tìm hiểu về workspace (không gian làm việc)

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 6-3-2010-8-53-10-AM

Hình ảnh trên được gọi là Normal View, khi bạn mở PowerPoint, thì bạn sẽ thấy Normal View của bài thuyết trình, bạn làm việc ở đây để tạo ra các slide, có ba khu vực chính của Normal View:

1. Slide pane là khu vực lớn ở giữa, bạn sẽ làm việc chủ yếu tại đây.

2. Trên slide, những hộp được tạo thành bởi những chấm đứt quãng được gọi là placeholders. Chính nơi này bạn nhập dữ liệu, hình ảnh, biểu đồ và những thứ khác như file âm thanh, video clip.

3. Những hộp nhỏ phía bên trái gọi là thumbnail, khu vực này được gọi là tab Slide và bạn có thể chọn slide thumbnails (hình thu nhỏ của các slide) ở đây để tìm và di chuyển tới các slide khác.

4. Khu vực phía bên dưới là notes panel, nơi bạn có thể nhập những ghi chú cần thiết.

C. Thêm slide mới vào bài thuyết trình


Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 6-3-2010-9-02-00-AM

Khi chạy chương trình, PowerPoint chỉ có một slide trên màn hình bạn muốn thêm các slide khác thì cách thông dụng là chọn New Slide, trên tab Home tab, như hình trên. Có hai cách để sử dụng nút này:

1. Nếu bạn click phần trên của nút này, một khung mới sẽ xuất hiện bên dưới tab Slide.

2. Nếu bạn click phần dưới của nút này, bạn sẽ có một thư viện layouts cho slide để bạn có thể chọn lựa để thêm vào bài thuyết trình.

D. Chọn kiểu dàn trang (layout) cho slide

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 6-3-2010-9-02-16-AM

1. Slide tiêu đề (Title Slide) trong hình trên có thể tìm kiếm trong Layouts Gallery. Thường trong Slide tiêu đề sẽ ghi tên bài thuyết trình và các thông tin liên quan như tác giả v.v…

2. Layout của Slide tiêu đề bao gồm điểm định sẵn (placeholder) cho tiêu đề chính và tiêu đề phụ.

3. Layout bạn sẽ sử dụng cho hầu hết các slide khác được gọi là Title and Content (tiêu đề và nội dung), bạn có thể thấy trong Layouts Gallery.

4. Trên layout của các slide này có một placeholder cho tiêu đề và một placeholder cho việc nhập nội dung văn bản (text), hình ảnh (picture), phim ảnh (movie), biểu đồ (chart), …

E. Nhập nội dung văn bản vào slide

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 6-3-2010-9-29-13-AM

1. Bạn có thể sử dụng nhiều cấp khác nhau để thể hiện các nội dung chính và các nội dung phụ tương ứng.

2. Trên Ribbon, sử dụng lệnh trong nhóm Font để có thể thay đổi cách định dạng cho các ký tự, màu sắc và kích cỡ chữ.

3. Sử dụng lệnh trong nhóm Paragraph để thay đổi định dạng các đoạn text như định dạng danh sách, xuống dòng.

F. Chèn slide từ một bài thuyết trình khác

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 6-3-2010-9-39-52-AM

Bạn có thể sử dụng những slide từ bài thuyết trình khác bằng cách:

1. Trên tab Home, click mũi tên trên New Slide, nếu muốn chèn một slide mới thì bạn chọn layout cho nó trước.

2. Phía dưới layout gallery, chọn Reuse Slides.

3. Trong Reuse Slides, dưới Insert slide from, chọn Browse để tìm bài thuyết trình có những slide bạn muốn chèn và sau đó nhấp vào mũi tên để mở những slide này.

4. Khi đã có những slide bạn cần, chọn Keep source formatting bên dưới cửa sổ, nếu bạn muốn giữ nguyên slide thì trước khi chèn bạn cần chọn Keep source formatting. Nếu không chọn thì nó có định dạng giống như slide bạn đang làm việc.

5. Chọn slide bạn muốn chèn. Các slide sẽ được copy sang bài thuyết trình mà bạn đang làm.

G. Tạo ra những ghi chú cho người thuyết trình (speaker notes)

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 6-3-2010-9-57-14-AM

1. Khi xây dựng nội dung cho slide, bạn có thể nhập những ghi chú trong ô Notes phía bên dưới slide.

2. Bạn có thể nới rộng ô notes để dễ dàng làm việc bằng cách kéo thanh chia tách (Split bar).

3. Những ghi chú của bạn sẽ được lưu trữ trong một trang ghi chú bao gồm bản sao của slide với những ghi chú.

H. Các mẫu thiết kế theo chủ đề (Themes)

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 6-3-2010-10-11-02-AM

Mỗi bài thuyết trình có một chủ đề. Chủ đề xác định phong cách và màu sắc cho slide của bạn, hình trên là ba kiểu slide có cùng một nội dung, nhưng với ba chủ đề khác nhau. Một chủ đề thường gồm có:

• Thiết kế nền
• Màu sắc
• Kiểu và kích cỡ font chữ
• Vị trí các Placeholder (điểm định sẵn)óChủ đề màu sắc ảnh hưởng đến màu hình nền, màu font chữ, màu đường viền và những yếu tố khác như bảng biểu và biểu đồ.

I. Các mẫu thiết kế theo chủ đề (Themes)

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 6-3-2010-10-15-54-AM

Mỗi bài thuyết trình mới bắt đầu với một chủ đề mặc định mà nó được gọi là Office Theme (chủ đề văn phòng). Cách chọn một chủ đề bằng cách nhấn vào tab Design và tìm một chủ đề cho bài thuyết trình của mình.

1. Chủ đề mẫu bạn thấy sẽ nằm trong nhóm Themes.

2. Để tìm thêm chủ đề, click nút More mũi tên bên phải của nhóm Themes.

3. Khi chỉ con trỏ vào bất cứ chủ đề mẫu nào, bạn sẽ thấy nó hiện chủ đề đó lên slide

(Còn tiếp)


[You must be registered and logged in to see this link.]

※ Bài viết cùng chuyên mục


https://windows.forumvi.com
Tác giảThông điệp
Administrator
Administrators

Administrator
 Administrators
Giới tính : Nam
Tuổi : 29
Posts Posts : 2804
Coins Coins : 5864
Thanked Thanked : 799
Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 Empty

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 (phần 3)

J. Cách chèn hình ảnh hoặc những thành phần khác


Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 6-9-2010-9-20-39-AM

1. Chọn nơi để chèn Clip Art trong bài thuyết trình.

2. Một cửa sổ Clip Art mở ra, nhập từ khóa trong hộp Search for với những chủ đề gợi ý phân loại, sau đó nhấn Go.

3. Những đoạn clip xuất hiện phù hợp theo yêu cầu của từ khóa. Chọn một cái để chèn vào trong slide. Hình ảnh sẽ tự có thể chèn bảng biểu, biểu đồ, hình ảnh cá nhân, video và SmartArt graphics bằng cách này. Nên lưu ý rằng bạn phải giảm dung lượng hình ảnh cần thiết khi chèn vào slide.

K. Cách chèn hình ảnh hoặc những thành phần khác bằng Tab Insert

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 6-9-2010-9-27-53-AM1

Có một cách khác để chèn những thành phần khác vào slide bằng cách sử dụng tab Insert trên Ribbon. Tất cả mọi thứ bạn có thể chèn từ đây.

1. Text boxes rất thuận tiện khi bạn muốn thêm đoạn text nơi nào đó và cần chú thích cho nó. Trước hết chọn Text Box trên tab Insert.

2. Và sau đó vẽ một hộp trên slide và nhập nội dung.

L. Chỉnh sửa slide

Khi chèn một hình ảnh vào rồi và bạn muốn điều chỉnh nó như chỉnh sửa kích thước, cắt bớt, chỉnh màu sắc, Sử dụng Picture Tools để làm việc này. Nó có sẵn khi bạn chọn hình ảnh.

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 6-9-2010-9-35-06-AM

1. Chọn hình ảnh.

2. Picture Tools xuất hiện trên Ribbon. Sử dụng lựa chọn trên tab Format để chỉnh sửa hình ảnh.

M. Sắp xếp nội dung slide

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 6-9-2010-9-40-39-AM

Khi bạn đã có nội dung cần thiết cho slide và bạn chỉ muốn sắp xếp chúng ngăn nắp hơn để làm cho bài thuyết trình ấn tượng hơn. Bạn có thể sử dụng lệnh Arrange để điều chỉnh các yếu tố.

1. Để sắp xếp thẳng hàng ghi chú với hình ảnh thì chọn đối tượng của cả hai bằng cách nhấn Ctrl rồi chọn từng cái.

2. Tìm nhóm Arrange trên tab Format, trong Picture Tools.

3. Chọn nút Align và sau đó chọn and then click Align Left. Lệnh Arrange có sẵn trên nhóm Drawing, tab Home.

(Còn tiếp)


[You must be registered and logged in to see this link.]

※ Bài viết cùng chuyên mục


https://windows.forumvi.com
Tác giảThông điệp
Administrator
Administrators

Administrator
 Administrators
Giới tính : Nam
Tuổi : 29
Posts Posts : 2804
Coins Coins : 5864
Thanked Thanked : 799
Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 Empty

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 (phần 4)

CÁCH SỬ DỤNG BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ VÀ BẢNG BIỂU

1. Sử dụng hiệu ứng đồ họa với SmartArta. Tạo đồ họa SmartArtCó hai cách để tạo đồ họa SmartArt :

Cách thứ nhất là chuyển đổi nội dung có sẵn và cách thứ hai là chèn thành phần đồ họa trước rồi thêm thông tin vào. Sau đó học cách sử dụng thêm hình dạng cho nội dung text bằng cách dùng Text pane. Di chuyển hình dạng text bất cứ vị trí nào. Chuyển đổi list (nội dung đã được chia) thành slide đồ họa Bạn có thể chuyển đổi một slide list thành slide đồ họa SmartArt bằng cách chọn Convert to SmartArt Graphic ()trên Ribbon và chọn một trong những layout trong thư viện. Nếu bạn vẫn chưa tìm thấy cái nào vừa ý thì chọn More SmartArt Graphics phía dưới của thư viện SmartArt.

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 Ppt2k7

b. Blank Graphic:

Phương pháp thứ nhất

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 Ppt2k7-2

Khi bạn muốn làm việc với đồ họa thì bạn phải nhập nội dung trên slide, mở thư viện đồ họa SmartArt và chọn một mẫu thích hợp. Dưới đây là những bước thực hiện :

1. Trên tab Insert, nhấp SmartArt.

2. Chọn kiểu đồ họa bạn cảm thấy hài lòng.

3. Trên tab Insert, nhấp SmartArt.

4. Chọn kiểu đồ họa bạn cảm thấy hài lòng.

c. Blank Graphic:

Phương pháp thứ haiCó hai cách để tạo đồ họa SmartArt:

Cách thứ nhất là chuyển đổi nội dung có sẵn và cách thứ hai là chèn
thành phần đồ họa trước rồi thêm thông tin vào. Sau đó học cách sử dụng
thêm hình dạng cho nội dung text bằng cách dùng Text pane. Di chuyển hình dạng text bất cứ vị trí nào. Chuyển đổi list (nội dung đã được chia) thành slide đồ họa Bạn có thể chuyển đổi một slide list thành slide đồ họa SmartArt bằng cách chọn Convert to SmartArt Graphic trên Ribbon và chọn một trong những layout trong thư viện. Nếu bạn vẫn chưa tìm thấy cái nào vừa ý thì chọn More SmartArt Graphics phía dưới của thư viện SmartArt.

d. Thêm nội dung text vào đồ họaMỗi đối tượng đồ họa SmartArt có một cửa sổ văn bản để bạn có thể thêm text hoặc không tùy ý. Cửa sổ Text này dùng để nhập dữ liệu cho đồ họa và biên tập lại đồ họa. Bạn cũng có thể làm việc trực tiếp với đồ họa.

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 Ppt2k7-3

1. Ô cửa sổ Text nằm ở vị trí sát bên slide đồ họa.

2. Nhập dữ liệu vào cửa sổ này.

3. Nội dung text xuất hện tự động trong slide đồ họa.

4. Chú ý rằng đồ họa luôn xuất hiện với mặc định có text đi kèm.

e. Cách thể hiện nội dung văn bản (text) vào các hình đồ họa

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 Ppt2k7-4

Kiểu Layout của SmartArt mà bạn chọn quyết định cách mà văn bản thể hiện trong các hình đồ họa.
Hình minh họa trên cho thấy văn bản được thể hiện khác nhau trong các layout khác nhau.

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 Ppt2k7-5

Muốn sử thử một layout cho slide? Bạn có thể dễ dàng chuyển sang cái layout khác bằng cách :

1. Chọn thành phần đồ họa trên slide, click tab Design trong SmartArt Tools.

2. Chọn một kiểu layout trong nhóm Layouts.

3. Kiểu layout đó sẽ được áp dụng với slide đồ họa.

2. Tạo trình diễn chuyên nghiệp với slide đồ họaBây giờ bạn có thể khám phá thế giới thiết kế có sẵn trong đồ họa SmartArt. Sử dụng thư viện đồ họa, màu sắc làm cho slide đồ họa chuyên nghiệp và đẹp đẽ hơn. Các Theme (chủ đề) tác động như thế nào đến thiết kế đồ họa của bạn. Các kiểu (style) và màu sắc tồn tại dưới hình thức các đường nét và văn bản trong các thành phần đồhọa. Các kiểu đổ bóng và phát sáng (glow) có thể làm cho slide đồ họa trở nên nổi bật.

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 Ppt2k7-6

Cuối cùng học cách làm việc với đồ thị bạn đã có trong bài thuyết trình cũ và bạn muốn nâng cấp chúng giống như đồ họa SmartArt hoặc bạn muốn giữ nguyên. Hãy đưa ra ý tưởng cho việc bạn chọn lựa và bạn mong muốn.

(còn tiếp)


[You must be registered and logged in to see this link.]

※ Bài viết cùng chuyên mục


https://windows.forumvi.com
Tác giảThông điệp
Administrator
Administrators

Administrator
 Administrators
Giới tính : Nam
Tuổi : 29
Posts Posts : 2804
Coins Coins : 5864
Thanked Thanked : 799
Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 Empty

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 (phần 5)

Chủ đề bài thuyết trình: kiến thức căn bản về mẫu slide

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 F51

Trước khi làm việc với các mẫu và màu sắc đặc biệt cho đồ họa SmartArt, thì cần phải tìm hiểu thêm về Theme. Một theme cung cấp thiết kế cho toàn bộ bài thuyết trình và theme là nền tảng cho slide và phong cách (style) của slide.

1. Slide đầu tiên áp dụng theme căn bản của PowerPoint được gọi là Office Theme. Đây là theme đơn giản nhất và nó được chọn mặc định.

2. Slide thứ hai giống nội dung như slide thứ nhất, nhưng theme thì khác nhau, nó được gọi là Module.
Như bạn thấy trong hình trên, đồ họa trông rất khác nhau bởi vì theme khác nhau. Theme xác định thiết kế hình nền, màu sắc slide, layout của placeholder, vị trí văn bản và kiểu chữ.

Mẫu SmartArt :

Ví dụ 1

Giống như một bài thuyết trình có nhiều theme để lựa chọn, mỗi layout cho đồ họa SmartArt cũng có chứa nhiều mẫu (style) khác nhau.

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 F521

Khi chèn một thành phần đồ họa vào nó sẽ được áp một mẫu mặc định, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể chọn một mẫu khác tùy ý.

Ví dụ, hình trên cũng là đồ họa kiểu Office theme, nhưng nó lại ứng dụng mẫu khác, mẫu mặc định gọi là Simply Fill, còn bây giờ nó đã được thay thế bằng mẫu Intense Effect. Mẫu mới này có màu căn bản của theme mặc định, nhưng nó lại có hình dạng nổi, có hình phản chiếu và rõ nét hơn.

Mẫu SmartArt:

Ví dụ 2

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 F53

Trong ví dụ này một trong mẫu 3-D được ứng dụng gọi là Cartoon. Nó làm cho hình dạng trông có vẻ được nâng ra khỏi slide một chút. Hình dạng chính có góc cạnh và nổi bật từ đầu đến đáy.

Thay đổi màu sắc cho mẫu (style)

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 F541

Giống như một bài thuyết trình có nhiều theme để lựa chọn, mỗi layout cho đồ họa SmartArt cũng có chứa nhiều mẫu (style) khác nhau.
Bạn có thể thay đổi màu sắc cho slide bằng cách sử dụng thư viện như hình trên. Thư viện nằm trên tab Design tab với SmartArt Tools trên Ribbon, trong nhóm
SmartArt Styles. Để thay đổi màu sắc cho mẫu, làm như sau:

1. Chọn Change Colors.
2. Chỉ vào bất cứ mẫu màu sắc nào.
3. Nhìn phần xem lại trên đồ họa, chọn một mẫu để ứng dụng màu sắc đó.

Tìm hiểu thêm về shape (hình dạng)

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 F55

Mẫu bạn ứng dụng đồ họa trông có vẻ tuyệt vời, nhưng bạn có thể làm hơn thế bằng cách sử tác động lên từng shape (hình dạng) riêng lẻ. Bạn có thể làm điều này trên tab Format tab với SmartArt Tools.

1. Chọn một hay nhiều shape (hình dạng) bạn thích.

2. Trên tab Format, nhìn vào nhóm Shape Styles để chọn Shape Effects và nhấn vào mũi tên.

3. Chọn các hiệu ứng, chẳng hạn như Shadow (đổ bóng).Tìm hiểu thêm về mẫu cho văn bản (text style)

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 F56

Bạn cũng có thể hệu chỉnh nội dung text trong đồ họa SmartArt. Để định dạng WordArt với nội dung text, làm như sau :

1. Chọn hình dạng bao nội dung text mà bạn muốn định dạng.

2. Trên tab Format, nhấn vào mũi tên trên Quick Styles (Đây là nhóm WordArt Styles).

3. Chọn một kiểu WordArt để ứng dụng cho nội dung text.

(còn tiếp)


[You must be registered and logged in to see this link.]

※ Bài viết cùng chuyên mục


https://windows.forumvi.com
Tác giảThông điệp
Administrator
Administrators

Administrator
 Administrators
Giới tính : Nam
Tuổi : 29
Posts Posts : 2804
Coins Coins : 5864
Thanked Thanked : 799
Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 Empty

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 (phần 6)

PHẦN III: THÊM ÂM THANH HOẶC LỜI THOẠI

1. Chơi một file âm thanh

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 F61

Có nhiều cách để chèn thông tin trong slide và sử dụng công cụ âm thanh trong PowerPoint để quản lý âm thanh. Bạn có thể sử dụng cửa sổ tác vụ Custom Animation và đưa ra những lệnh chính xác với PowerPoint cách bắt đầu hoặc ngừng âm thanh theo cách bạn muốn.

a. Chèn âm thanh bằng cách sử dụng tab Insert

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 F621

Bạn có thể chèn âm thanh từ máy tính của bạn, từ một tập tin trên mạng nội bộ hoặc trong thư viện clip. Những bước sau chỉ cho bạn cách chèn âm thanh bằng tab Insert.

1. Click vào tab Insert.

2. Chọn nút mũi tên trên hộp Sound.

3. Để chọn một file âm thanh từ máy tính của bạn hoặc từ mạng nội bộ, chọn Sound from File. Tìm file và nhấp đúp chuột để chèn vào slide.

4. Để chèn âm thanh từ thư viện clip, chọn Clip Art Audio hoặc (Sound from Clip Organizer) và tìm kiếm clip trong cửa sổ nhiệm vụ Clip Art. Chọn clip bạn muốn chèn vào slide.

b. Chèn âm thanh bằng cách sử dụng Slide Placeholder

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 F63

Bạn có thể sử dụng những biểu tượng như hình trên để chèn vào file âm thanh, kết quả cũng tương tự như bạn sử dụng tab Insert, nhưng bạn sử dụng content placeholder như hình trên.

1. Click vào biểu tượng Insert Media Clip để tìm file âm thanh trên máy tính hoặc trên mạng nội bộ.

2. Click vào biểu tượng Clip Art để mở cửa sổ nhiệm vụ Clip Art để file âm thanh chèn vào clip.

c. Bắt đầu chơi âm thanh

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 F64

Trong quá trình chèn âm thanh, một cửa sổ nhỏ hiện ra với hai sựa lựa chọn là bạn muốn âm thanh sẽ bắt đầu một cách tự động hay bạn muốn chạy tập tin này bằng cách click chuột. Chọn Automatically nếu bạn muốn âm thanh tự động chơi khi slide được thuyết trình. Nếu trong slide đã có các hiệu ứng khác như âm thanh, đoạn video clip, thì âm thanh sẽ bắt đầu chơi khi các hiệu ứng đã có kết thúc. Chọn When Clicked nếu bạn muốn âm thanh bắt đầu chơi khi bạn nhấn vào biểu tượng trên slide.d.

Chơi âm thanh trên
Slide

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 F65

Khi đã chèn tập tin âm thanh vào slide, mặc dù bạn chọn cách chơi tự động hay chọn cách nhấp chuột vào biểu tượng âm thanh, thì âm thanh sẽ chơi từ đầu đến cuối bài thuyết trình, trừ khi bạn click trên slide để ngừng âm thanh. Bạn có thể chơi âm thanh từ đầu đến cuối bằng cách :

1. Chọn biểu tượng âm thanh.

2. Trên Ribbon, dưới Sound Tools, chọn tab Options.

3. Trong nhóm Sound Options, trong danh sách Play Sound, chọn Play across slides.Đây là cách bắt đầu âm thanh một cách tự động khi slide bắt đầu thuyết trình và nó sẽ không ngừng mặc dù bạn có click chuột lên slide. Nó sẽ ngừng khi kết thúc đoạn âm thanh hoặc bài thuyết trình kết thúc.
Nếu bạn muốn nó ngừng như thế nào thì sử dụng trình nhiệm vụ Custom Animation.

e. Thiết lập thời gian cho âm thanh tạm ngưng

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 F66

Bạn có thể chọn cách ngừng âm thanh trong bài thuyết trình bằng cửa sổ nhiệm vụ Custom Animation, với một tập tin phim bạn cũng sử dụng cửa sổ nhiệm vụ này. Để chạy âm thanh nhưng lại ngừng trong một số slide, đầu tiên mở cửa sổ nhiệm vụ Custom Animation trong tab Animation và sau đó làm như sau:

1. Âm thanh trong bài thuyết trình có hiệu ứng bởi tên của nó trong cửa sổ nhiệm vụ, ví dụ trong hình trên tên nó là LongerFlute.wav, khi hiệu ứng được chọn trên slide, thì nó cũng được chọn trên cửa sổ nhiệm vụ.

2. Bạn nhấp vào mũi tên trong hộp hiệu ứng âm thanh để thể hiện nó trên menu.

3. Trên menu, chọn Effect Options.

4. Trong hộp thoại Play Sound, bạn có một vài lựa chọn cách ngừng âm thanh như thế nào. Để xác định ngừng âm thanh sau một số slide thì chọn mũi tên trong hộp After. Trong hình trên, thì âm thanh sẽ chơi chỉ trong 3 slide.

f. Thay đổi cách âm thanh bắt đầu

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 F67

Bạn cũng sử dụng Custom Animation để thiết lập chế độ âm thanh bắt đầu như thế nào trong bài thuyết
trình. Chẳng hạn bạn đã chọn âm thanh bắt đầu tự động, nhưng sau đó lại quyết định nó nên bắt đầu bằng cách click chuột.

Cách làm như sau :

1. Nếu âm thanh bắt đầu tự động thì bạn sẽ thấy giống như hình trên, trong hộp Start hiện ra một chiếc đồng hồ với dòng chữ After Previous.

2. Chọn mũi tên trong hộp Start và chọn Start On Click.

3. Hiệu ứng đã được thay đổi bằng biểu tượng con chuột trong hộp Start, bạn có thể click chuột để bắt đầu âm thanh.g. Cài đặt phương thức kích hoạt (trigger) âm thanh trên slideBạn đã biết một số cách bắt đầu âm thanh trong slide và đây là một cách thay đổi vui vui là thay đổi biểu tượng âm thanh (trigger).

1. Biểu tượng âm thanh được chèn vào slide.

2. Trong cửa sổ tác vụ Custom Animation, chọn nút mũi tên trong Sound Effect và sau đó chọn Timing trên trình đơn.

3. Trong hộp thoại Play Sound, dưới Triggers, chọn Start effect on click of.

4. Chọn mũi tên và chọn biểu tượng âm thanh khác thay thế cho cái loa. Ví dụ bạn chọn Right Arrow.

(còn tiếp)


[You must be registered and logged in to see this link.]

※ Bài viết cùng chuyên mục


https://windows.forumvi.com
Tác giảThông điệp
Administrator
Administrators

Administrator
 Administrators
Giới tính : Nam
Tuổi : 29
Posts Posts : 2804
Coins Coins : 5864
Thanked Thanked : 799
Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 Empty

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 (phần 7)

h. Nhúng hay Liên kết tập tin âm thanh của bạn.

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 B71

1. Những file này sẽ kết nối đến bài thuyết trình bởi vì nó không phải là file .wav hoặc có dung lượng lớn hơn 100KB.

2. Những file này được nhúng trong bài thuyết trình bởi vì chúng là file .wav và có dung lượng dưới 100KB.

Để đảm bảo âm thanh sẽ được chơi trong bài thuyết trình của bạn thì hãy quan tâm đến chi tiết về dung lượng của file âm thanh. Mặc dù file âm thanh được kết nối đến bài thuyết trình bằng cách kết nối hay được nhúng. Nhưng điều quan trọng hơn là hãy quan tâm PowerPoint có thể tìm thấy file âm thanh mà bài thuyết trình có liên kết đến.

Những file liên kết

Một file liên kết thực sự không phải là nội dung của bài thuyết trình, thay vào đó PowerPoint tạo ra một đường liên kết đến file này bằng cách chèn nó vào trong bài thuyết trình. Ví dụ file này có thể ở trên máy tính hoặc trên mạng nội bộ mà máy tính của bạn có thể liên kết được. Chính vì vậy, khi bạn chèn nó thì thực sự bạn đã tạo được đường liên kết đến nó. PowerPoint dựa trên đường liên kết này để chơi âm thanh. Khi bạn di đời hoặc xóa bỏ file âm thanh này, thì đường liên kết không còn hiện hữu, vì vậy bài thuyết trình sẽ không có âm thanh, vì PowerPoint không tìm thấy file âm thanh này.

Những file nhúng

Một file nhúng là một phần của bài thuyết trình. Nếu bạn muốn sao chép bài thuyết trình đến một vị trí khác trên máy tính thì file âm thanh vẫn chơi được trên bài thuyết trình.

i. Làm thế nào để thực hiện các file liên kết

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 P72

Dưới đây là hai bài thực hành để liên kết file âm thanh đến bài thuyết trình :

Bài thực hành thứ 1 :

Khi bạn tạo ra một bài thuyết trình và trước khi chèn file âm thanh, nên copy file âm thanh vào cùng một folder. Sau đó chèn nó vào bài thuyết trình, PowerPoint sẽ tạo ra đường liên kết với file âm thanh trong folder có chứa cả file thuyết trình và file âm thanh. Khi bạn di chuyển hoặc sao chép folder đó đến một máy tính khác, thì âm thanh vẫn được chơi trong bài thuyết trình.

Bài thực hành thứ 2:

Khi bài thuyết trình đã được làm xong và bạn muốn sao chép nó thì nên sử dụng Package for CD. Chức năng này sao chép tất cả các file đến một vị trí trên CD hoặc một folder nào đó và nó tự động cập nhật những đường liên kết cho file âm thanh, hình ảnh. Để đảm bảo âm thanh sẽ được chơi trong bài thuyết trình của bạn thì hãy quan tâm đến chi tiết về dung lượng của file âm thanh. Mặc dù file âm thanh được kết nối đến bài thuyết trình bằng cách kết nối hay được nhúng. Nhưng điều quan trọng hơn là hãy quan tâm PowerPoint có thể tìm thấy file âm thanh mà bài thuyết trình có liên kết đến.

2. Chơi âm thanh từ đĩa CD

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 P73

Chơi âm thanh từ đĩa CD cho bài thuyết trình cho bạn một sự lựa chọn âm thanh nền khác đa dạng hơn. Bạn có thể chọn đường dẫn để chơi âm thanh trong suốt bài bài thuyết trình hoặc thiết lập chế độ bắt đầu và kết thúc cho file âm thanh. Với cách này thì không ảnh hưởng đến dung lượng của bài thuyết trình, nhưng một điều đáng lưu ý là bạn phải luôn mang theo đĩa CD khi bạn thuyết trình.

Thiết lập đường dẫn cho CD

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 P74

Để thiết lập đường dẫn đến CD :

1. Trên tab Insert, trong nhóm Media Clips, chọn mũi tên trong hộp Sound và chọn Play CD Audio Track.

2. Kế bên hộp Start at track, chọn track (bài hát hay âm thanh theo thứ tự).

3. Trong hộp time, xác định thời gian CD bắt đầu chơi. Nếu thời gian là 00:00 có nghĩa là âm thanh sẽ được chơi khi bài thuyết trình bắt đầu.

Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 P76

4. Kế bên hộp End at track, chọn track bạn muốn kết thúc. Bạn cũng có thể kết thúc với track bắt đầu.

5. Trong hộp time, xác định thời gian track ngừng. Để chơi tất cả các track, chọn chơi hết thời gian. Lưu ý khi bài thuyết trình kết thúc trước, thì âm thanh cũng ngừng theo.

(còn tiếp)


[You must be registered and logged in to see this link.]

※ Bài viết cùng chuyên mục


https://windows.forumvi.com
Tác giảThông điệp
Sponsored content


Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007 Empty

※ Bài viết cùng chuyên mục


 
Tự soạn bài thuyết trình với PowerPoint 2007
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Windows Việt :: Công Nghệ Thông Tin :: Kinh nghiệm - Thủ thuật-
[Windows Việt] Deverloped by Nguyễn Gia Phú - https://windows.forumvi.com
Powered by © Forumotion.com - phpBB™ version ©phpBB2
Go to top Go to bottom